CHỊ HAI

Nếu có ai hỏi kiểu như trong chiếu Chèo. Thao ơi! Nhà mấy có mấy chị em? Nhà tao có 4 chị em gái..Thế có ai như mày không? Có mình tao là xấu gái nhất nhà đấy..!

Đúng là như vậy. Nhà mình có  4 chị em gái, 4 anh em trai. Chị cả trắng trẻo, chị Hai cao ráo, tóc vàng, nom tây tây. Còn cô em gái thì đến mình còn thích ngắm nó. Đấy là cái ngày xưa ấy. Chỉ có mình là toàn bị chê ..vừa máy nước lại vừa xấu gái..Mắt thì lại còn Lò Văn Tít nữa chứ…Lắm khi buồn muốn buộc chỉ cổ tay, dí mũi vào chậu nước mà chết đi cho rồi..

Người hay chê mình nhiều nhất là chị Hai. Mình ghét chị ấy lắm. Ngày xưa mỗi lần có chuyện, người đánh đòn mình là chị ấy. Chị Hai cứ cầm thanh nứa cót vụt túi bụi. Mình là đứa lỳ, không thèm khóc, thế là chị ấy càng vụt tơi tả.Vụt xong ngồi thở. Lúc đó mình mới chạy ra sau nhà khóc. Bố mẹ đi làm suốt ngày, mọi sự cai quản các em dưới bàn tay chị ấy. Con em gái khôn hơn, cứ cầm roi lên là nó khóc rồi lạy rối rít..Em lạy chị ạ, em không như thế nữa..Thế là được tha bổng. Bây giờ nghĩ lại công tác tâm lý chiến của mình kém nên bị đòn..Tức nhất là vừa oằn mình vì trận đòn dã man, ngồi vào mâm cơm, nước mắt rơi lã chã mà vẫn phải mời chị ấy.Con mời bố ăn cơm, con mời mẹ ăn cơm, em mời chị ăn cơm…không dám láo. Cái lệ nhà mình nó thế..

Bây giờ mỗi khi mình kể lại mối THÙ xưa, chị ấy lại cao giọng..Chị mày không thế bây giờ mày được thế này à..?Chị Hai có dáng vẻ cao ráo nhất nhà. Ngày xưa đi học, chị ấy nổi tiếng xinh đẹp và đanh đá. Những năm 70 chị Hai đã mặc chiếc quần xa tanh ống loe to đùng thêu hoa tím ở gấu. Có lần đánh nhau với đối thủ, chị ấy tức quá cầm guốc nhựa đen cao gót bổ một nhát. Chị kia chảy máu đầu về mách bố mình. Mình hoảng quá khi thấy bố liệng veo một cái bộ ấm chén ra vườn và gọi chị vào nằm úp trên gường…Từng tiếng hỏi tội rồi tiếng roi vút xuống.

Rồi chị đi học sư phạm. Ngày xưa chị ôn thi đại học về khoe. Chị ở trọ gần nhà diễn viên Lan Hương đóng phim Em bé Hà Nội nhớ. Mình phục lăn như bi vì cái vụ quan trọng ấy. Chị ấy cho mình đọc mấy lá thư của anh bạn từ Cu Ba gửi về. Có vẻ như chị ấy nghĩ mình hiểu tình cảm của chị ấy, dù mình chả biết gì, nhóc con, chỉ thích vì văn anh này viết rất hay. Nhiều câu hay quá , mình chép vào sổ tay đến giờ.

Ở nhà, có việc gì ngang tai trái mắt, chị ấy nói mất mặn mất nhạt. Anh rể làm ở tuyên huấn, chị ấy bảo nghề anh bán nói lấy ăn. Anh ấy bừng bừng lên .Có người giận chị ấy, mẹ mình bảo. Mày chấp gì cái con miệng chó vó ngựa ấy. Nhưng mọi việc trong nhà, ai có vấn đề gì, chị ấy xông lên trước. Bố ốm, mẹ ốm, mua đất cho anh trai, chị ấy nhắc nhở kêu gọi..Mỗi người một ít cho cậu ấy. Rồi khi anh trai mất, anh ấy cũng biết rằng, mọi người đã góp và mua cho anh ấy được mảnh đất rồi. Cậu em xin việc, xây nhà…lại bắt đầu từ chị. Chị Cả xông xênh và lơ ngơ, bán đất đai chả tính toán kỹ để người ta bắt nạt, chị gọi mọi người đến và bắt đầu bài nói của mình. Nhà kia hoảng. Thế là đòi lại được gần 100 mét đất. Các cháu công việc và cưới hỏi…chị ấy luôn đi đầu. Không chỉ thế, chị còn lo cho cả các dì, quần áo cho bọn trẻ nghèo mồ côi. Đanh đá, ghê gớm thế nhưng chị ấy thương người lắm. Tết năm nào cũng vậy. Mọi việc trong nhà, tay chị ấy thu vén. Các em có làm sao thì chị ấy cứ gọi là như ngồi trên đống lửa.. .Mình nghĩ không biết mọi việc sẽ ra so nếu thiếu bàn tay của chị ấy? Mình có một khoảng thời gian vô cùng khủng khoảng, may mà có chị. Mình ngồi đắng cay, chị ấy đến như bão. Lúc bấy giờ, mình cảm nhận rõ nhất tình yêu thương và lo lắng của chị.

Chị có thú vui may quần áo. Tuần nào cũng may bộ mới. Rồi không thích lại cho đi. Mình thường bị chê là quê trước chị. Ngày xưa, bây giờ, vẫn thế. Đấy ! Chị ấy lại vừa bảo mình…Đúng là quân khu Sông Đà. Tức thật!.Nhưng mà có chị gái như vậy cũng thật là hạnh phúc phải không?

https://i1.wp.com/i666.photobucket.com/albums/vv23/lemaithao/DSC07755.jpg

Chị Hai cùng mẹ và em

 

 

05/16,2011 Posted to Chung

About lemaithao

Lê Mai Thao Tuổi : Mão Quê gốc : Hà Nam Hiện làm thơ, viết báo, dạy học tại thành phố Hòa Bình Tỉnh Hòa Bình Địa chỉ mail: maithao63hb@yahoo.com
This entry was posted in TẢN VĂN- BÁO CHÍ. Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

