NGÀY THƠ VIỆT NAM ĐẦU TIÊN TẠI HÒA BÌNH


Ngày thơ Việt nam rằm tháng giêng được coi là một đề nghị đáng ghi nhận của Hội nhà văn Việt nam. Thông qua ngày thơ được tổ chức trên khắp mọi miền đất nước, các nhà tổ chức mong muốn xã hội hóa thi ca, đem thơ lại gần hơn với công chúng. Chỉ còn một tuần nữa lại bắt đầu với ngày thơ lần thứ bẩy. Tôi bỗng nhớ lại ngày thơ đầu tiên tại Hòa Bình. Tôi cùng chủ tịch Hội – nhạc sĩ Nguyễn Thành Viên và nhà thơ Lò Cao Nhum chạy long xòng xọc trong tâm trạng đầy lo âu..

Đầu tiên phải nghĩ đến khán giả đã. Hội viên cả tỉnh có hơn 100 nhưng Hội văn học khoảng 40 người ở rải rác trong tỉnh vậy lấy người ở đâu. Chiếc xe cà tàng của Hội văn nghệ nhằm hướng các trường học thẳng tới. Vâng vâng…Ban giám hiệu gật gù..nhưng có vẻ không chắc lắm..Có thày hiệu trưởng trường THPT thì chỉ ậm ừ chiếu lệ rồi đứng dậy bắt tay chào các nhà thơ. Xe đến trường Cao đẳng sư phạm…sinh viên khoa văn đi thực tập hết…Vậy là gay rồi. Cung văn hóa lộng lẫy rộng là thế lấy người đâu mà lấp kin chỗ. Bây giờ phải nhờ đài truyền hình. Chủ tịch Hội Nguyễn Thành Viên với khuôn mặt “đau khổ” nói : Thông cảm đi nhé! Phát hai lần vào đầu giờ trưa và chiều thông báo cho những người yêu thơ đến dự. Đài truyền hình ok và chỉ lấy tiền quảng cáo tượng trưng là 50 nghìn đồng. Tôi vẫn lo lắm phải làm sao lôi được càng nhiều khán giả càng tốt. Cần nghĩ đến các câu lạc bộ thơ của các cụ nữa chứ! Vậy là giấy mời được phát tá hỏa.

Nhưng giờ lại phải nghĩ đến kịch bản cho ngày thơ Việt nam. Ở Hà nội còn có cây thơ, cờ quạt rầm rộ và các thi nhân nổi tiếng. Nhìn và trông thấy họ dân tình đã đủ khoái rồi. Còn ở mình thì phải làm sao cho hấp dẫn đây.? Không thể cứ lần lượt các nhà thơ lên đọc lại xuống thì tẻ lắm mà không giữ chân được khán giả. Tôi và Lò Cao Nhum vò đầu bứt tai nghĩ và thống nhất sẽ có mấy phần: Phần nghi lễ phải có, đọc thơ, hát, phỏng vấn các khách thơ và một phần tạo điểm nhấn cho đêm đó là thi thả thơ…

Rồi thì cuối cùng mọi việc cho kịch bản cũng xong. Hai anh em dẫn chương trình mỗi người một phần. Khách mời phỏng vấn là nhà thơ Nguyễn Tấn Việt, Bùi Tuyết Mai, Đinh Đăng Lượng, Nguyễn Anh Nông, Hữu Thông và Lê Va. Phải tìm câu hỏi cho từng người. Thôi được cứ bám vào thơ, nghề nghiệp và tính cách của họ.

Tôi động viên lũ học trò của mình đến dự ..Các em sẽ thấy yêu văn học hơn và biết đâu lại có bạn bắt đầu với  việc sáng tạo các tác phẩm từ ngày thơ rằm tháng giêng này. Nếu bạn nào xa có thể mời cả bố mẹ cùng đi. Tôi tính nếu đi đủ tôi có cả trăm học sinh lại thêm các bậc phụ huynh thì càng hay. Bọn trẻ háo hức giơ tay xin đi còn tôi thấy ngượng. Chỉ sợ đi rồi về chúng nó chán thơ. Buồn cười thật mình cứ như kẻ lừa đảo. Cứ như Tinh thần thể dục của Nguyễn Công Hoan.Thơ ơi là thơ!

Còn phần thi thả thơ thì chọn đại một vài câu 7 tiếng hoặc lục bát 6 tiếng nào đó rồi yêu cầu mọi người ứng khấu…Ví dụ như…Đêm nay đêm rằm tháng giêng…Vậy thì khi người ta ứng khẩu tốt phải có gì chứ. Chủ tịch hội nhăn nhó. Không có Hội nghèo lắm.! Tất cả chỉ có khoảng 3  triệu tổ chức lại còn tiền bồi dưỡng cho ca sĩ, nhạc công, tiền thuê nhà văn hóa, trang trí khánh tiết, nước non….Làm thế nào bây giờ. Không có thì chả ra sao. Tôi đành lấy 10 tập thơ Giấc mơ không ngủ đã gói ghém để dành còn lại của mình làm  phần thưởng.Thế là xong.!

7h30 đêm rằm tháng giêng trời Hòa Bình rét kinh khủng. Ngoài đường vắng vẻ, mưa nhỏ và thấm lạnh. Chả mong gì người yêu thơ đến.Tấm biểu ngữ chào mừng màu đỏ nhợt đi trong đêm tối và gió rét. Trước nhà văn hóa lác đác toàn mấy anh em nhà ta đang đứng co ro. Tôi nhìn ra đường rồi nhìn những hàng ghế trống mênh mang của nhà văn hóa. Lo quá! Khéo không thành công. Rồi thấy chị bạn thân đội gió rét đến, chị gái dẫn anh rể và các cháu đến…rồi thày Cương dạy văn giỏi có tiếng của thành phố đem theo một đoàn các nữ sinh mặc áo dài trắng thướt tha, các cô giáo dạy văn cũng háo hức đợi bên cánh gà chuẩn bị thơ, rồi học sinh, các phụ huynh của tôi chở theo các cháu đến. Các câu lạc bộ thơ đến. Mấy bạn trẻ yêu thơ trong thành phố, từ huyện Kỳ sơn lên và từ Cao phong đi xe máy xuống tấp nập …tấp nập. Các trường cấp 3 cử các cô giáo áo dài thật trang trọng….Xúc động…xúc động.

Tôi đứng trên sân khấu nhìn xuống, những hàng ghế đại biểu phó chủ tịch tỉnh, phó ban tuyên huấn, giám đốc sở văn hóa, hiệu trưởng các trường…và bên dưới ghế đã lấp đầy chỗ trống. Ngoài kia mưa và lạnh nhưng lòng tôi ấm áp vô cùng. Tiếng trống, tiếng cồng vang lên, tiếng đọc bài thơ Nam quốc sơn hà hừng hực lửa…Tiếng ngâm thơ bài Rằm tháng giêng thánh thót và tất cả đã diễn ra thật đúng những gì mấy anh em tôi đã chuẩn bị vất vả bao ngày. Một không khi thi ca ngập tràn cung văn hóa. Tiếng vỗ tay nổi lên rào rào trước những bài thơ hay và lời tâm sự của các nhà thơ trong phần khách thơ. Giọng đọc thơ trong trẻo của các em học sinh , lời bình của các cô giáo và thực sự phần thi thả thơ đã lôi cuốn khán giả vào cuộc chơi thú vị. Những cánh tay giơ lên đầy hứng khởi, những tiếng hò reo cổ vũ, tiếng thở dài nuối tiếc. Có bạn thơ đã vượt mấy chục cây số rồi lại trở về nhà trong đêm đã hân hoan với phần thưởng tập thơ trong tay. Có nhiều bạn trẻ nuối tiếc vì không được lên sân khấu đọc thơ của mình. Đành hẹn ngày thơ sang năm.

10 h – Đêm thơ kết thúc trong niềm vui và hân hoan của mọi người. Mưa xuân vẫn rơi nhè nhẹ, rét sao ngọt ngào đến thế. Chủ tịch Hội Nguyễn Thành Viên nở nụ cười thoải mái. Lò Cao Nhum uống rượu thật nhiệt tình. Đoàn người ra về trong giá lạnh sau khi chia vui bằng một chút rượu nồng với các nhà thơ. Dù chỉ có bánh qui và rượu vang Thăng Long đãi khách, tôi và mấy anh em tổ chức người muốn lả đi vì mệt mỏi xong thực sự không thể quên ngày thơ Việt Nam đầu tiên tổ chức tại Hòa Bình.

 

About lemaithao

Lê Mai Thao Tuổi : Mão Quê gốc : Hà Nam Hiện làm thơ, viết báo, dạy học tại thành phố Hòa Bình Tỉnh Hòa Bình Địa chỉ mail: maithao63hb@yahoo.com
This entry was posted in TẢN VĂN- BÁO CHÍ. Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

